2567 วิกฤติคนจน! เจ็บปวดนานกว่า ‘ต้มยำกุ้ง’ | DEEP Talk

  Рет қаралды 134,469

กรุงเทพธุรกิจ

กรุงเทพธุรกิจ

3 күн бұрын

‘วิกฤติต้มยำกุ้ง’ ถือเป็นวิกฤติเศรษฐกิจที่รุนแรงและใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย หลังมีการประกาศลอยตัวค่าเงินบาท เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2540 จนส่งผลทำให้สถาบันการเงินและภาคธุรกิจหลายแห่งล้มละลาย มีคนตกงานจำนวนมาก ถือเป็นเหตุการณ์ที่ยากจะลืม
.
ซึ่งปีนี้จะครบรอบ 27 ปี วิกฤติต้มยำกุ้ง รายการ DEEP TALK ของกรุงเทพธุรกิจ อยากชวนมาร่วมวิเคราะห์ว่าสถานการณ์ ณ ตอนนั้น กับ เวลานี้ และมองไปถึงอนาคต ‘เหมือน’ หรือ ‘ต่าง’ กันอย่างไร
.
เศรษฐกิจไทยมีโอกาสจะซ้ำรอย ‘ต้มยำกุ้ง’ หรือ มีความเสี่ยงที่จะเกิดวิกฤติรอบใหม่หรือไม่ ผ่านมุมมองของบุคคลสำคัญในแวดวงการเงิน นักเศรษฐศาสตร์ ตัวแทนจากภาคอสังหาริมทรัพย์
.
เริ่มต้น EP.1 กับ ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ประธานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งมองว่าเวลานี้เศรษฐกิจไทยกับเผชิญกับ ‘วิกฤติคนจน’ ซึ่งเป็นฐานรากของประเทศ ปัญหาต่างๆ กำลังค่อยๆ ซึมลึกรอวันระเบิด ดำเนินรายการโดย ไอซ์ อาชวินท์ สุกสี
#ต้มยำกุ้ง #วิกฤติต้มยำกุ้ง #เศรษฐกิจไทย #เศรษฐกิจ #ไทย #บาท #เงินบาท #DEEPTALK

Пікірлер: 503
@tsports3496
@tsports3496 2 күн бұрын
ตอนนี้คนมีเงินเดือนก็รอด แต่คนส่วนใหญ่ไม่มีเงินเดือน ครั้งนี้หนักจริง หันไปทางไหนก็มีแต่คนมีหนี้ หาได้เท่าไหร่ จ่ายหมดเงินกินใช้แทบไม่พอ ชักหน้าไม่ถึงหลัง ยุคตายผ่อนส่ง ตัวเลขก็ฟ้องขนาด ทำไรกันอยู่ ส่วนธนาคารสิ้นปีก็มาอวดกำไรกันเจ้าละร้อยล้านพันล้านในขณะที่ชาวบ้านจะกินแทบไม่พอ
@mairu6767
@mairu6767 2 күн бұрын
ก็ขยันกู้ ขยันจ่ายกันนี้ครับ เล่นจ่ายเงินอนาคตกันหมด ไม่อดออมพอเงินครบแล้วค่อยซื้อ... ไปดูได้ครับหนี้ครัวเรือนส่วนใหญ่ที่เป็นกันอยู่นี้ เป็นอวดรวย ฟุ้มเฟ้อทั้งนั้น (รถเอ่ย ตู้เอ่ย โทรศัพท์เอ่ย บ้านเอ่ย ผ่อนสากกะเบือ ยันเรือรบ)
@seafc1085
@seafc1085 Күн бұрын
ดอกเบี้ยไฟแนนช์ 28% - 33% ต่อปี ต้องทำอาชีพอะไรถึงจะจ่ายดอกเบี้ยขนาดนี้ได้ มันคือการดูดสภาพคล่องออกจากระบบแต่กำไรไปตกอยู่กับธนาคาร
@FGu-xh5me
@FGu-xh5me Күн бұрын
ไช่ค่ะขนาดเรากับแฟนอยู่กัน2คนไม่มีลูกเช่าที่ปลูกกระต๊อบอยู่ปีล่ะหมื่นห้ายังไม่มีปัญญาจ่ายแฟนทำงานคนเดียวขับรถรับจ้างทั่วไปงานไม่ได้มีทุกวันเราสูขภาพไม่ดีอยู่บ้านปลูกผักเล็ก?น้อย?ไว้กินเหลือกินก็แบ่งขายมีรถมอร์ไซยังเข้าไฟแนนช์เลยเอาเงินมาจ่ายค่าที่แย่จริง?เลย
@user-xs1mo7mo9m
@user-xs1mo7mo9m Күн бұрын
แบ็งค์และพวกนอนแบงค์ทั้งหลายเขาไม่ขาดทุนหรอกเพราะก่อนจะมีโควิทมาคนที่กู้เขาก็จ่ายมาตลอดดอกเบี้ยบางคนท่วมเลยต้นไปแล้วก็มีแต่บางคนเขาไม่มีเงินต้นไปจ่ายเป็นก้อนงานไม่มีเงินเดือนไม่มีจะเอาไหนมาจ่ายบางคนเขาตกงานเงินเก็บก็เอามาจ่ายมากินในครอบครัวช่วงโควิทมาเศรษฐกิจย่ำแยช่วงเวลาธนาคารมีกำไรเพราะยึดทุกอย่างมาขายไม่ใช่ธนาคารขาดทุนคนไทยควรรู้จักเก็บออมใช้ในช่วงชีวิตวิกฤตได้แล้วเพราะถึงคุณกู้เขาไปกินไปใช้แบบหลงระเริงแล้ววันนึงโลกมันเป็นอย่างที่ผ่านมาชีวิตจะได้ไม่ลำบากเพราะอย่างไรธนาคารเขาไม่ยอมขาดทุนหรอกทีเขาออกแบบการเงินมาแบบนี้เขาคิดมาดีแล้วและเงินที่มาปล่อยกู้ก็คือเงินของประชาชนนีแหละทีมันรวมๆกันหลายคนทั้งประเทศไปเก็บไปออม
@tsports3496
@tsports3496 Күн бұрын
@@user-xs1mo7mo9m ประเด็นคือปีก่อน ธนาคารขึ้นดอกเบี้ยสี่ห้าครั้ง ดอกเงินฝากให้เป็นสตางค์ ดอกกู้คิดเค้าเจ็ดแปดบาท
@MrRungtham
@MrRungtham 2 күн бұрын
แก้ไม่ได้ก็ยุบสภาเถอะ หลังโควิดเศรษฐกิจ​เค้าโต30%แต่ไทยลง20% อยากเป็นรัฐบาล​แต่บริหารไม่เป็นให้คนอื่นลองบ้างก็ดี
@phatha3569
@phatha3569 Күн бұрын
เรียนเก่งด้วย มีประสบการณ์ด้วย รู้จักธุรกิจจริงๆด้วย จะมองภาพรวมเศรษฐกิจประเทศออก และแก้ปัญหาถูกทางทันเวลา เด็กเรียนหน้าห้องอาจมีตำแหน่งหน้าที่การงานดี แต่อก้ปัญหาชีวิตตัวเองไม่ได้
@user-mg2tj2fw7c
@user-mg2tj2fw7c Күн бұрын
อ.ศุภวุฒิ พูดถูก ช่วงนี้คือวิกฤต คนจน คนจนเป็นหนี้เยอะ รายได้หาได้ไม่พอจ่าย รัฐบาลมีแต่หาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง งบ2.9หมื่นล้านบาท คือการหากิน กับบริษัท ฯ ค้าปุ๋ย โครงการห่วงใยครูและบุคลากรทางการศึกษา จัดทำประกันอุบัติเหตุให้ฟรี นี้ก็คือการซื้อประกัน PA เพื่อเอาเงิน ค่านายหน้า จาก บริษัท ประกัน
@kantadechkum6426
@kantadechkum6426 18 сағат бұрын
รัฐไม่เต็มใจที่จะให้ประชาชนแบบให้เปล่า ประเทศไทยสามารถพััฒนาให้เป็นคลังอาหารของโลกได้ แต่ไม่มีรัฐบาลไหนทำ และถ้าจัดการเรื่องคอรัปชั่นได้ เอาเงินไปสนับสนุนการศึกษา สรรหาคนดีคนเก่งที่ฉลาดขาดทุนทรัพย์ มาส่งเสริมให้การศึกษา ให้คนมีคุณภาพ ได้งานทำที่ดี ชีวิตเขาจะได้ดีขึ้นฯลฯ รัฐบาลเพิ่มรายได้โดยการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ทำให้มีการย้ายฐานการผลิตไปในประเทศที่ค่าแรงต่ำกว่า สรุปรายได้หายแถมคนตกงาน เรื่องยาเสพติดนี่ก็เช่นกัน ไม่รู้ปราบปรามกันอย่างไร คนติดยาเต็มไปหมด ประเทศตอนนี้ คนชั่วสีดำสีเทารวมทั้งเทวดาเหนืออำนาจเจริญใดๆ มันตกต่ำถดถอย เหนื่อยล่ะ สงสารประเทศไทยยยย
@Wareen.A
@Wareen.A 17 сағат бұрын
2.9 หมื่นล้าน ถ้าแบ่งค่าคอม 1%ได้เท่าไร ที่สำคัญไม่ได้ช่สยเกษตรดีจริง ๆ สิ่งที่เกษตรต้องการคือการตลาด การส่งออก เทคโนโลยีทุ่นแรง ตัวเล็กตัวน้อยทำไม่เิงกันไม่ได้ รัฐมีแหล่งเงินทุนรับซื้อและส่งออก ถ้าไม่มีการคอรัปชั่น ทุกคนอยู่รอดแน่นอนค่ะ
@MrNerk53
@MrNerk53 12 сағат бұрын
ทำไมใช้คำว่าสงสัยหรือคาดเดาหลายครั้ง ไม่เอาตัวเลขสถิติมาชี้แจงล่ะครับ
@kevink.2403
@kevink.2403 2 күн бұрын
วิธีหนึ่งคือ การมีแพลตฟอร์มตัวเอง ไม่มีลาซาด้า ไม่มีช้อปปี้ รัฐต้องสนับสนุนให้มีแอพตลาดแพลตฟอร์ตออนไลน์และคุมราคาให้ได้แบบช้อปปี้ ลาซาด้า ปิดกั้นสินค้าจากจีนเพราะเราต้นทุนสูงกว่าอยู่แล้ว
@Pom819
@Pom819 Күн бұрын
ประเด็นคือคุณธรรม ความจริงใจของภาครัฐ
@mikopp4581
@mikopp4581 Күн бұрын
🎉🎉🎉🎉ใช่🎉🎉🎉🎉
@justnjpracticeenglish6209
@justnjpracticeenglish6209 Күн бұрын
นี่คือสิ่งที่ usaไม่ยอม ให้จีนเปิดแพลตฟอร์ม ในประเทศเขา
@kevink.2403
@kevink.2403 Күн бұрын
@@justnjpracticeenglish6209 USA ทำได้เพราะมีอเมซอนครับ ของไทยมีไหมถามจิง รัฐไม่ทันโลก ไม่เคยใส่ใจ
@Maggie_BBX
@Maggie_BBX Күн бұрын
ใช่ค่ะ ต้องคุมสินค้าจากจีนให้ได้ เก็บภาษีให้เพียงพอกับสินค้าในประเทศ ให้คนไทยได้มีส่วนแบ่งการตลาดในประเทศตัวเองบ้าง ไม่งั้นถ้าเป็นแบบนี้ คนไทยทำธุรกิจแบบถอยหลังนะ
@pichetruang9856
@pichetruang9856 2 күн бұрын
ประเทศไทยต้องแก้หลายๆจุดพร้อมๆกัน
@Great.happy.life.
@Great.happy.life. 2 күн бұрын
มุมมอง ลูกจ้าง เพิ่มรายได้ ต้องเพิ่มค่าจ้าง เรียกร้องให้เพิ่มเงินเดือน มุมนายจ้าง ค่าจ้างแพง หันไปใช้เครื่องจักร คนตกงาน มุมมอง คนชื้อสินค้า ราคาแพงไป ตรึงราคา มุมมอง ผู้ประกอบการ ต้นทุนมาแพง ก็ขายแพง กำไรนิดหน่อย สรุป อยู่นิ่งๆ หันไปทางไหนก็เจ็บปวด
@teddydk8917
@teddydk8917 2 күн бұрын
มันให้อารมณ์แบบ.....มาถึงจุดนี้ได้ยังไง😢
@user-fg7fw1rw2i
@user-fg7fw1rw2i 2 күн бұрын
พลังงาน+หัวคิว = ของแพง ค่าครองชีพเลยสูง คนเลยเรียกร้องค่าแรง //คนลงทุนเห็น -ค่าแรงแพง.+พลังงานแพง -----ก็เลือกไปที่อื่นดีกว่า และคนก็ตกงาน//// และจะเปลี่ยนอีกกี่รัฐบาล. คนกินหัวคิว. ก็ยังอยู่..เหมียนเดิม. ของก็จะแพง งานก็ไม่มี โอ้..ระบบกินหัวคิว กำลังทำทุกอย่างพัง. ..//.การไปไล่รัฐบาล.จึงไม่ช่วยให้ไรดีขึ้น. อุปมา ดั่งควายขวิดตอไม้. แค่เขาไม่ชอบขี้หน้าใครที่เป็นรัฐบาล ก็กินหัวคิว เยอะๆหน่อย เท่านี้ก็คางเหลือง //ไอ้ที่มีเขา ก็ขวิดตอไม้กันลึ่มล่ำๆๆๆๆ แหม..มันมีแต่ได้กับได้. เล่นง่ายเนาะ. บางคนว่า เขาไม่อยากจะให้คนฉลาด. เพราะจะรู้ทัน หลอกยาก. 🏀ช่วยเล่าต่อด้วยครับ ผมขี้เกียจพูดแล้ว..เบื่อ.🏀
@Euga352
@Euga352 Күн бұрын
เอาตัวรอด แบบเกษตรพอเพียง กินน้ำพริกปลาทู
@sasipronjunsavettanun7060
@sasipronjunsavettanun7060 Күн бұрын
ถ้าจะไม่ให้เจ็บปวด วุ่นวาย หารายได้เพิ่มให้มากที่สุด โดยไม่จ่ายเงินเดือนออกไปแม้แต่บาทเดียว เงินเดือนต้องออมเท่านั้น ส่วนรายจ่ายคือเงินที่หาได้จากส่วนอื่นที่ไม่ใช่เงินเดือน
@aodaddgaming
@aodaddgaming Күн бұрын
ขึ้นเงินเดือนให้ลูกจ้างรัฐก่อน เพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบโดยที่ต้นทุนผู้ประกอบการไม่เพิ่ม พอเขาได้กำไรมากขึ้น ค่อยปรับขึ้นค่าแรงเอกชน
@cdj3639
@cdj3639 Күн бұрын
ไม่ใช่เพิ่มรายได้อย่างเดียว ต้องลดรายจ่ายค่าใช้จ่ายประชาชนด้วย ค่าไฟ,ค่าน้ำ,ค่าแก๊ส,ค่าน้ำมัน,ค่าทางด่วน,ค่ารถไฟฟ้า ค่าส่วย แพงไป ทำมาหาได้มาแต่ละวันแต่ละ เดือนหมดไปกับต้นทุนชีวิตบังคับที่ต้องจ่ายล้วนเป็นต้นทุนให้ของราคาแพงทั้งนั้น
@ERKHUNHAN
@ERKHUNHAN Күн бұрын
จริงเลยคับ ถึงจะเพิ่มรายได้แต่ไม่ลดรายจ่ายปชช.คงทำงานให้ตายก็ไม่มีเงินเก็บ ถูกไหมคับบ
@pasitachanphen4765
@pasitachanphen4765 Күн бұрын
แล้วประชาชนทุกวันนี้ใช้จ่ายเกินตัวเกินเหตุด้วยหรือเปล่า.คำว่าประหยัด อดออม ไม่เอากันเลย
@Wareen.A
@Wareen.A 17 сағат бұрын
แค่ลดภาษี vat สำหรับสินค้าทีจำเป็นเหลือสัก 1% ก็ช่วยได้เยอะเลยแต่ไม่ทำ ส่วนต่างที่หายไปก็ไปเพิ่มกับสินค้าที่ฟุ่มเฟือย เช่น ของแบรนด์เนมทั้งหลาย แต่จะไปกระทบคนมีเงินเท่านั้นเอง
@peeyaoking4887
@peeyaoking4887 Күн бұрын
รอบนี้วิกฤตไข่ต้มครับ อาหารหลักตอนนี้คือไข่ต้มเกือบทุกมื้อ ...อิ่มแบบประหยัดไปก่อน
@NO-nq7sl
@NO-nq7sl Күн бұрын
เห็นด้วยกับดอกเตอร์เกือบหมดเลย ยกเว้นเรื่องอย่าให้สวัสดิการคนแก่มาก จริงๆแล้วงบเงินเดือนสวัสดิการของประเทศไทยไปอยู่กับข้าราชการเยอะ แต่ ปชช คนธรรดาได้สวัสดิการน้อยนิด อยากให้ตัดผลประโยชน์ข้าราชดารระดับสูงแล้วเอามาเฉลีายให้ ปชช บ้าง ข้าราชการระดับสูงมีทั้งบ้านพักทั้งรถประจำตำแหน่งมันเกืนความจำเป็น ขณะที่คนแก่ได้เงินเดือน 500 ด็กได้อาหารกลางวันมื้อละ 19 บาท ไม่นับรวมงบที่สูญไปกับการทุจรืตคอรัปชั่น ถ้ารัฐไม่ให้สวัสดืการคนแก่ให้พออยู่ได้ ภาระคนแก่ก็ตกกับลูกหลานอยู่ดี สังคมไทยเราเน้นครอบครัวความกตัญญู ลุกส่วนมากก็ดูแลพ่อแม่ รัฐควรมีสวัสดิการให้คนสูงอายุ รวมทั้งฝึกทักษะหรือเปิดโอกาศให้คนสูงอายุมีงานทำ เพราะแรงงานประเทศเรสลดลงแต่คนแก่สมัยมีก็พอมีศักยภาพถ้าได้รับการรีสกิลและเปิดโอกาศให้ทำงาน
@user-je8dy1qh8u
@user-je8dy1qh8u Күн бұрын
y70 สูงวัยพิการมีอาหารกินวันละครึ่งมื้อตลอดชีวิตเหมาะสมกับประเทศที่มีเบี้ยอันดับสุดท้ายของโลกและเหลื่อมล้ำอันดับ 1 ของโลกเบี้ย😊600 800 บาทต่อเดือนคนพิการไว้ 40 ปีติดเตียงปัจจุบันจะอยู่ได้อีกนานมากๆจะเอาอะไรกินวันละครึ่งมื้อตลอดชีวิตในวัย 40 อยู่กันสองคนพ่อลูกมีรายได้ 1,400 บาทต่อเดือน
@user-tx6nt8nj6o
@user-tx6nt8nj6o Күн бұрын
ข้าราชการระดับสูงลดบำนาญแล้วการคอรับชั่นจะเพิ่มเข้าอีก😂😂
@user-ib4um1bz9q
@user-ib4um1bz9q 21 сағат бұрын
กลัวคอรัปรั่น แล้วมีกฎหมายให้ทำไม
@user-us1nj3ri6o
@user-us1nj3ri6o 19 сағат бұрын
ใต้หวันรัฐบาล ไช่ อิงเหวิน ท่านมาเป็นรัฐบาล แก้ ไข เงินบำนาญ ท่านตัดลดลง เก็บ ภาษีคนชื้อที่ดิน อสังหา เก็บเกรงกำไล ท่านจะเก็บ 45 % ต่ำสุด 20 % เช่น ถ้าชื้อคอนโด แล้วขายภายใน 1-3ปี รัฐจะเก็บภาษีส่วนกำไล 45% ถ้าถือไว้ 4 ปีขาย จะเสียภาษีส่วนกำไล 35% ถ้าขายหลังจาก 5ปี ส่วนภาษีกำไล 20 % หวยออนไลท์ ออกทุกวัน รัฐขายเอง ภาษีเข้าคลัง ที่จอดรถ รัฐทำเอง บ้านเช่าให้คนจนรัฐ ทำเองมีครบวงจร เช่นมีพ่อแม่ ป่วย มีลูกน้อย รัฐดูแลให้ ให้คนในครอบครัว ออกไปทำงาน ได้เลย ค่าเช่ารัฐก็เก็บไม่แพง มีอีกเยอะค่ะ พูดไม่หมด สิ่งดีๆๆที่ใต้หวันทำ
@gulisara109
@gulisara109 18 сағат бұрын
นี่พ่อแม่รับข้าราชการ เขาจ่ายเงินเอง หักจากเงินเดือนเหมือนประกันสังคม รู้จักกบข.ไหม? แก่มาเขาไม่ได้เงินชราภาพ 600 บาทนะ ถ้าไปตัดทุกอย่างคนก็จะไปแข่งขันทำงานเอกชนหมด การแข่งขันสูง คนที่ไม่เก่งจริงไม่ได้งานง่ายๆเหมือนปัจจุบันแน่นอน รัฐควรบังคับให้คนแก่ทุกคนออม จะได้ไม่เกิดปัญหาเมื่อแก่ มาคาดหวังให้รัฐเลี้ยงทุกคนเอาเงินมาจากไหนมิทราบ😂
@monofootballacademy3285
@monofootballacademy3285 Күн бұрын
ประเทศไทยเปรียบเป็นบริษัทก็เหมือนโกดัก โนเกีย ที่เคยพอจะรุ่งเรืองอยู่เมื่อยี่สิบสามสิบปีที่แล้ว แต่ปรับตัวตามโลกไม่ทันจนสูญพันธ์ุในที่สุด ปัญหาใหญ่ที่สุดคือเรื่องประชากรหดตัวและคุณภาพแรงงานต่ำทั้งยังมีข้อจำกัดด้านภาษาอังกฤษทำให้เป็นต้นเหตุของการไม่โตทางเศรษฐกิจเพราะไม่มีใครสนใจมาลงทุนเพิ่มเติมด้านเทคโนโลยีใหม่ๆภาคอุตสาหกรรมก็จะหดตัวลงเรื่อยๆ จะส่งเสริมภาคท่องเที่ยวและบริการก็เป็นได้แค่ระดับต่ำที่นักท่องเที่ยวมีแต่ปริมาณแต่ไร้กำลังซื้อ รายได้ประชากรภาคการท่องเที่ยวก็ต่ำสู้ภาคอุตสาหกรรมไม่ได้ ยิ่งภาคเกษตรไม่ต้องพูดถึงแค่ที่มีอยู่ก็ลูกผีลูกคน สรุปง่ายๆประเทศไทยในอนาคตก็จะเป็นประเทศที่ทรงๆไปเรื่อยๆ ไม่ตายแต่เลี้ยงไม่โต ไม่ล้าหลังแต่ก็ไม่มั่งคั่งเจริญรุ่งเรือง ลักษณะคล้ายคลึงกับประเทศกลุ่มอเมริกาใต้
@user-vh2mw8gk9w
@user-vh2mw8gk9w Күн бұрын
คล้ายลาวมากกว่า
@Wareen.A
@Wareen.A 17 сағат бұрын
ไม่มีรัฐบาลไหน พรรคการเมืองไหนให้ความสำคัญกับการศึกษา ภูมิความรู้เลย มันต้องแก้ตั้งแต่เริ่มต้น ระดับอนุบาล บังคับเด็กอ่านเขียนก่อนวัย การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มันต้องเริ่มจากการศึกษาซึ่งเป็นพื้นฐานด้านต่าง ๆ
@tawanchai_shiny7
@tawanchai_shiny7 13 сағат бұрын
คนไทยไม่ควรพึ่งพาการท่องเที่ยวมากเกินไป เพราะรายได้ไม่มากพอที่จะพัฒนาเศรษฐกิจประเทศได้ตลอด ** แถมมีข่าวทัวร์จีนศูนย์เหรียญรูปแบบใหม่ออกมา คือ ทัวร์จีนยอมขายทัวร์แบบไม่ได้กำไร เพื่อทุบบริษัททัวร์ไทยให้เจ๊งกันไปเยอะๆแล้วทัวร์ศูนย์เหรียญแบบใหม่นี้จะมาขึ้นราคาทัวร์เป็นเจ้าตลาดเสียเอง *** และในตอนนี้เป็นข้อพิสูจน์แล้วว่าไทยควรมีเทคโนโลยีเป็นของตัวเองแล้วหรือยัง ไทยควรดูเกาหลีใต้เป็นตัวแย่างถึงแม้ถ้าไทยแบนเที่ยวเกาหลีจริงๆเขาก็ไม่สะทกสะท้านเท่าไหร่เพราะgdp เขามาจากอุตสาหกรรมไฮเทค และkpopส่งออก ***ฉะนั้นถึงเวลาเเล้วที่ไทยควรพัฒนาเทคโนโลยีเป็นของตัวเอง ถึงมันจะช้าหรือเทคโนโลยีเราล้าสมัยแต่ถ้าพัฒนาต่อยอกไปเรื่อย สักวันเราจะเป็นผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีนั้นๆเลยก็ได้
@user-sp4pm3fm2z
@user-sp4pm3fm2z Күн бұрын
การเมืองต้องควบคู่ไปกับการพัฒนาความมั่นคง เพื่อใช้ความมั่นคงคุ้มครองเศรษฐกิจ *ความมั่นคงไม่ได้หมายความว่าต้องมีอาวุธเเละกองทัพอย่างเดียว จะต้องมีความมั่นคงในภาคอุตสาหกรรม และความมั่นคงทางสังคมของประชาชาติ **ต้นตอปัญหาใหญ่ของสังคมไทยคือติดกับดักความเจริญจากอิทธิพลอำนาจมืดที่แขวงฝังลึกอยู่ในสังคมไทย ของนายทุนและชนชั้น เป็นชนวนทำให้เกิดค่านิยมในการคอรับชั่นอย่างแพร่หลายในวงราชการทุกหย่อมหญ้าทั้งท้องถิ่นและส่วนหลักอื่นๆ.
@samm4923
@samm4923 17 сағат бұрын
คุณไม่ต้องไปแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจอะไรเลย แค่นายกรัฐมนตรีคนเดียวในฐานะประธานกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ กล้าตัดสินใจทุบโต๊ะยกเลิกกฏหมายโครงสร้างราคาพลังงานให้เกิดความเป็นธรรมกับประชาชน ไม่ใช่พ่นแต่น้ำลายตอนหาเสียง หากทำได้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจปากท้องทั้งระบบมันจะรันของมันไปเอง แต่เสียดายทั้งพรรครัฐบาล/พรรคฝ่ายค้าน พากันรูดซิบปากไม่ได้ยินเสียงสักแอะ รวมถึงสื่อมวลชนทั้งสื่อหลักสื่อรองก็เช่นกัน เจ้าสัวใหญ่นายทุนพลังงานต้องยอมรับว่าเขาเเก่งจริงที่ถ่ายเทเงินจากกระเป๋าประชาชนไปสู่กระเป๋าเขาได้สบายๆหลายทศวรรษ.
@Manchester1998
@Manchester1998 2 күн бұрын
ต้องรู้จักสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง ถ้าไม่เริ่มวันนี้มันยิ่งสายไปเรื่อยๆ ถ้ามัวแต่หวังแต่กับการท่องเที่ยวและการเกษตรที่ค่อนข้างไม่มั่นคง ก็จะขาดดุลสะสมไปเรื่อยๆ
@user-ni4ql2ip9k
@user-ni4ql2ip9k 2 күн бұрын
เศรษฐกิจเติบโตบนการสร้างหนี้มานานหลายสิบปี ไปต่อไม่ได้แล้ว
@khomsansrinopharatkul180
@khomsansrinopharatkul180 2 күн бұрын
ให้คนเกษียณอายุมากกว่า 60 ทำงานต่อ ผมว่าทุกวันนี้ คนแก่ทั่วๆไป(คนรายได้น้อย)ก็อยากทำงานมีรายได้ แต่ไม่รู้จะหางานที่ไหนทำ มีที่ไหนรับทำบ้าง ถ้ามีให้ทำ มีรายได้ก็ทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้
@user-jf1ic4mi5g
@user-jf1ic4mi5g 2 күн бұрын
ลลชล
@user-jf1ic4mi5g
@user-jf1ic4mi5g 2 күн бұрын
ล ล ลลลล
@user-jf1ic4mi5g
@user-jf1ic4mi5g 2 күн бұрын
@user-xk4uz6dq3r
@user-xk4uz6dq3r 2 күн бұрын
บ้านเราพอเข้าสู่วัยกลางคนก็ปลดจากบริษัทออกไปประกอบอาชีพส่วนตัวประสบความสำเร็จบ้างไม่ประสบความสำเร็จบ้างคนส่วนใหญ่จึงดิ้นรนเพื่อเข้ารับราชการเข้าถึงบ้างเข้าไม่ถึงบ้างที่สำคัญก็คือพอแก่ตัวมาก็ทำงานไม่ไหวลูกหลานก็ต้องแบกภาระเลี้ยงดูเลี้ยงไว้บ้างเลี้ยงไม่ไหวบ้างปล่อยทิ้งตามยถากรรมบ้างเพราะค่าของชีพค่าใช้จ่ายมันไม่สมเหตุสมผลบางคนก็อ้างว่าลูกหลานไม่กตัญญู อยากให้มีรัฐสวัสดิการแล้วจ้างจนอายุมากแล้วก็พอปลดเกษียณเค้าก็มีรายได้จากเงินเกษียน อุ๊ยพูด พูดเรื่องรัฐสวัสดิการแล้วทั่วจ๊ะลงไหมเนี่ย
@nickspua1096
@nickspua1096 Күн бұрын
นี่ก็อยากทำงานต่อเหมือนกัน อยากใช้พลังสมอง ถ้ามีรายได้ด้วยก็ยิ่งดี
@user-cz6tl4lh4w
@user-cz6tl4lh4w Күн бұрын
คนไทยจน คนต่างด้าวทำงานกันเต็มเมืองมีเงินมากมายส่งกลับบ้านแถมเป็นเจ้าของกิจการอีก เกิดอะไรขึ้นกับประเทศนี้ นักการเมืองบริหารประเทศเก่งมาก😂😂😂
@Maggie_BBX
@Maggie_BBX Күн бұрын
ค่าเงินประเทศต้างด่าวต่างจากประเทศได้มากอยู่นะคะ
@user-lq8ov3pw1x
@user-lq8ov3pw1x 2 күн бұрын
ตอนนี้​อยากเห็​นความสามารถ​ของรัดบาล​ ลองหาวิธี​ลดราคา​ไข่น้ำมันดูชิว่าทำได้​ไหม​ ถ้าทำได้ชาวบ้านอย่างเราๆจะไม่ด่าเลย🥵จีดีพีขึ้นลงชาวบ้านเขาแดกไม่ได้​คะ😢ทำในเรื่องที่จำเป็น​ก่อนไหม​
@user-uc8wh8pg4t
@user-uc8wh8pg4t Күн бұрын
ต้องโทษตัวเอง ไม่มีใครสร้างให้เรา มีแต่เราสร้างเอง
@areepoommaprang2345
@areepoommaprang2345 Күн бұрын
อาจารย์พูดได้ตรงประเด็นมาก รัฐควรมาให้าความสำคัญกับการเกษตรให้มากๆ
@dj.pizza7949
@dj.pizza7949 Күн бұрын
ต้มยำกุ้งคนจนอย่างเราไม่รู้สึกมีปัญหาอะไรเลย แต่ตอนนี้เจอจังๆขึ้นทุกอย่างยกเว้นค่าแรง
@SereeJumpatong-gd9by
@SereeJumpatong-gd9by Күн бұрын
อาจารย์พูดได้ตรงที่สุดครับ คนในประเทศส่วนใหญ่ ไม่มีเงินเก็บและคนทำงานส่วนใหญ่ก็ยังเป็นหนี้การที่ทำให้คนทำงานมีชีวิตที่ดีและมีความสุขในชีวิตทำงานคือการเพิ่มรายได้ให้สูงขึ้นทุกปี (คือการทำให้เงินเฟ้อหนี้เดิมมูลค่าที่แท้จริงลดลงและรายได้เพิ่มขึ้นแต่จริงๆแล้วทรัพยากรณ์ก็ยังมีเหมือนเดิม ทุกคนช่วยกันทำงานมีความหวังในชีวิตประเทศชาติก็จะเจริญก้าวหน้าที่จริงแล้วคือการที่ทำให้ทุกคนช่วยกันทำหน้าที่ของตัวเองเพื่อช่วยกันในสังคมเท่านั้นความเหลื่อมล้ำก็จะลดลง ไม่ใช้คอยแต่ปกป้องฐานะหรือความร่ำรวยความสะบายของคนรวยไม่กี่คนจนลืมจุดมุ้งหมายที่แท้จริงของระบบเศรฐกิจ ระบบการเงิน
@pnokp.6997
@pnokp.6997 2 күн бұрын
ป่วยเรื่อยๆ ช้าๆ ซึมๆ เหมือนต้มกบ กว่าจะรู้ตัว น้ำก็เดือดแล้ว
@torque320
@torque320 18 сағат бұрын
ผมพูดตามตรงจะทำอาหารสุขภาพ แต่ทุกวันนี้หน่วยงานที่ตรวจสารตกค้างในอาหารยังไม่ค่อยทำงาน ยังรับเงินแล้วให้cert ผ่านแบบง่ายๆ พอเอามาตรวจกันจริงๆสารเคมีตกค้างเยอะแยะ ชื่อเสียงไม่ได้สร้างได้ข้ามวันครับ แต่ส่วนอื่นๆผมเห็นด้วยกับอาจารย์ครับ
@user-wl7lg5wy2m
@user-wl7lg5wy2m Күн бұрын
วิเคราะห์ได้ดีค่ะ ได้ความรู้มากเลย
@Chai-pl7hi
@Chai-pl7hi Күн бұрын
ผมเห็นด้วยมากๆ ครับ ประชาชนต้ิงมีรายได้มากขึ้น ไม่ใช่แจก หาตลาดเกษตรให้ขายได้ ประชาชนพร้อมลุยทำ ถ้ามีที่ขายและไม่โกง
@marissasaengjan3358
@marissasaengjan3358 2 күн бұрын
เอาคนระดับล่างๆแรงงานรายได้ขั้นต่ำก็ไม่ต้องการคนไทยตลาดนสดเงียบคนไม่มีเงินใช้จ่ายเพราะไม่ม่งานทำ แต่แรงงานต่างด้าวมีเงินจับจ่ายใช้สอยคล่องมือมัเงินส่งกลับบ้าน รัฐพลาดไปตรงใหน ดูเหมือนจะแก้ยากเงินใหลออกไปนอกประเทศวันละกี่ล้าน
@user-pj7gk1uy5m
@user-pj7gk1uy5m Күн бұрын
1คนไทยเลือกงาน2ไม่มีวินัยการเงินใช้จ่ายเกินตัว
@takeang4929
@takeang4929 Күн бұрын
เห็นด้วยกับอาจารย์เลยค่ะ เรื่องการพัฒนาภาคการเกษตร อุตสาหกรรมอาหาร เพราะเรามีทรัพยากรด้านนี้อุดมสมบูรณ์ อาหารไทยอร่อย ผลไม้ก็อร่อย
@audkaa7171
@audkaa7171 Күн бұрын
อาจารย์พูดถูกทุกอย่าง
@kieleedward76
@kieleedward76 2 күн бұрын
ขอบคุณสำหรับเคล็ดลับ! ซื้อ xAiGK6 แล้ว คาดหวังผลตอบแทนที่ใหญ่โต การแลกเปลี่ยนใหญ่ ๆ ยืนยันแล้ว!
@learnedleo3823
@learnedleo3823 Күн бұрын
ปี 2540 เป็นวิกฤติทางการเงิน แต่คราวนี้เป็นวิกฤติทางเทคโนโลยี ถ้าไม่ปรับปรุง การส่งออกจะล่มสลายไม่มีทางฟื้น
@thitithuanarram6812
@thitithuanarram6812 Күн бұрын
ครั้งนี้ คือ ไทยปรับตัวไม่ทันครับ ตั้งแต่ 9 ปีที่แล้ว + โควิด ไทย ไม่ได้ปรับตัวใดๆทาง เศรษฐกิจ อันเนื่องมาจาก เทคโนโลยี เข้ามาเร็วมากเกินไป + แรงงานต่างชาติ + ค่าแรงไม่ขึ้น + ไม่มีนักลงทุนต่างชาติ เลย + คนไทย skill แรงงานขั้นสูงมีไม่เพียงพอ
@louisalexander-sd9sy
@louisalexander-sd9sy 2 күн бұрын
ปัญหาทั้งหมดแก้โดยคุณภาพของคน ความขยันความอดทน ไม่ใช่เอาสบาย งานง่ายๆ นิดหน่อยก็เหนื่อย ปวดหัวง่าย เวลาเขาคนออกเขาพวกนี้ออกก่อน ก.คลัง ธ.กลาง นักเศรษฐศาตร์แก้ไม่ได้ ยิ่งแทรกแซง ยิ่งกระตุ่นยิ่งแย่ ต้องให้เป็นไปตามความต้องการที่แท้จริงโดยมีเหตุผล ความเจริญจึงจะยั่งยืน
@boonchubudngam7202
@boonchubudngam7202 2 күн бұрын
คุณเป็นคนสิงโปหรือเปล่าเนี้ยถ้าทำได้แค่10%ของไทยเราประเทศเราก็เจริญสิครับแต่อย่าลืมว่าบ้านเราชอบแจกและชอบรับขี้เกียจตัวเป็นขน เราก็คงอยู่ได่ประมาณนี้แหละมัง
@nickspua1096
@nickspua1096 Күн бұрын
เป็นความจริงที่สุด มีแรงงานจำนวนไม่มาก(ที่ถูกคือ มีจำนวนน้อยมากๆ)ที่ up skills อยู่เสมอตลอดช่วงอายุการทำงาน การup skills สามารถช่วยแรงงานคนนั้นให้รอดพ้นการถูก layoffs ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจได้ ในภาวะปกติก็ช่วยให้เลื่อนต่ำแหน่งได้เร็ว น่าเสียดายน้อยคนจะทำได้
@Euga352
@Euga352 Күн бұрын
นิยมจ้างต่างด้าว
@theriverdd.9598
@theriverdd.9598 Күн бұрын
ก็มันถูก. ​@@Euga352
@samzaa9633
@samzaa9633 2 күн бұрын
เลือกตั้ง ส ว. สมัยหน้า อปพร.,อสม. แม่ค้ารถเข็น ส้มตำ หมูปิ้ง พ่อค้าหาบเร่ ยาม โรงงาน คน รับจ้างรถเข็นตลาดสด
@user-wl7lg5wy2m
@user-wl7lg5wy2m Күн бұрын
ฮั้วง่ายหนักกว่าเดิม
@zamill2405
@zamill2405 Күн бұрын
ไกล้กาว เพื่อทุยอยากให้มีการเลือกตั้งแบบนี้ไม่ใช่เหร้อ ? พอไม่ได้รับเลือกมากมายก้อร้องเอ๋งๆๆ ไม่เป็นปะชาธิปไต..แต่ถ้าตัวเองได้เป็นฝ่ายชนะ ก้อจะบอกว่าดีแล้ว เป็นประชาธิปไต 🤣🤣🤣 พวกย้อนแย้ง มักได้!
@-wb3sd1zp7i
@-wb3sd1zp7i 2 күн бұрын
แยกแยะให้ออกการบริหารประเทศกับการอุปถัมภ์ บุณคุณนี้คือปัญหาระดับชาติถ้างั้นก็แก้ไขไม่ได้
@johndixk4258
@johndixk4258 Күн бұрын
กำไรบริษัทควรจะโตจากจำนวนการขาย ไม่ใช่โตจากการเพิ่มราคา ค่าครองชีพแพงทำให้คนเกิดน้อย ที่สุดแล้วโรงงานจะเจ๊งกันหมด กระทรวงพาณิชต้องกดราคาสินค้าปัจจัย 4 สนับสนุนการผลิตประชากร เศรษฐกิจถึงจะโตอย่างมั่นคงในระยะยาว Ai และ Robot ควรใช้ในการผลิตสินค้าส่งออกเท่านั้น สินค้าผลิตในประเทศควรใช้คนไทยเพื่อให้เกิดการจ้างงาน สินค้าจีนควรนำเข้าเฉพาะรายการที่ไม่มีผลิตในประเทศเท่านั้นเพื่อรักษาโรงงานไม่ให้เจ๊ง
@Mark-VIP
@Mark-VIP Күн бұрын
ระบบถูกควบคุมให้คนชั้นบนได้ประโยชน์สูงสุด ใครบังอาจดระจายความมั่งคั่งลงสู่คนชั้นล่างๆจะพบกับความฉิบหาย นี่คือแระเทศไทยจริงๆ
@Euga352
@Euga352 Күн бұрын
เรียนจบ ป.ตรี ไม่มีงาน บริหารเอาค่าเรียนไม่ได้สร้างคน รัฐล้มเหลว ปชชเลือกแบบนี้
@bkkchaos2455
@bkkchaos2455 Күн бұрын
เห็นว่าจบ ป.ตรี จะได้ 25,000 บาทไม่ใช่หรือครับ ลองไปถามอุ้งอิ้งดู
@Fkpfairyuyo
@Fkpfairyuyo Күн бұрын
@@bkkchaos2455อดใจรอแปปอีก3ปีค่อยถาม ค่าแรง600 จบใหม่25,000 ภายในปี 2570
@koiramee7932
@koiramee7932 Күн бұрын
ระบบท่องจำที่เรียนมามันจะไร้ค่า วุฒิการศึกษาก็ไม่มีค่าอะไรถ้าไม่ใช่ ป,เอกสายตรง เดี๋ยวนี้งานดีๆเขาดูกันที่ความสารมารถไม่ใช่ที่วุฒิอีกต่อไป
@tawanchai_shiny7
@tawanchai_shiny7 12 сағат бұрын
การศึกษาไทยไม่ตอบโจทย์มากกว่า เดี๋ยวนี้ศาสตร์ใหม่ๆออกมาเยอะ แต่ไทยไม่มีคณะพวกนี้รองรับ เช่นคณะวิศวะเอก การผลิตชิป เอกผลิตรถไฟฟ้าความเร็วสูง เอกผลิตเครื่องยนต์สันดาปที่เป็นระบบhybrid หรือรถยนต์ไฮโดรเจน เอกผลิตเครื่องบินที่ทันสมัยมากขึ้นทั้งที่แต่ก่อนคนไทยก็ผลิตเครื่องบินได้เอง แถมก๊าซชีวภาพในไทยน่าจะมีเยอะเอามาใช้ทำพลังงานมีบริษัทไทยทำน้อยมาก หรือไทยต้องพัฒนาวิจัยเดวงอาทิตย์เทียมที่เป็นพลังงานสะอาด และไม่เป็นอันตรายเท่าปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ไทยยังมีการพีฒนาและวิจัยปรับปรุงสายพันธ์พืชที่ไม่มากพอ ไทยพึ่งมีวิศวะการแพทย์ไม่นานมาก แต่ก็ควรเปิดคณะวิศวะการแพทย์ให้เพิ่มขึ้นและหันมาวิจัยด้านนี้แบบจริงจัง
@user-jc2lk9cf1w
@user-jc2lk9cf1w 2 күн бұрын
ประเทศไทยไม่เจริญ ถ้านักการเมือง ที่เป็นอยู่ ยังไม่ตาย
@wiwbib
@wiwbib 2 күн бұрын
ไม่ใช่แค่นักการเมืองอีกกลุ่มอำมาตย์อำนาจใหญ่ตัวเสื่อมของประเทศไทยควรกำจัดออกไปให้หมดในกลุ่มที่ขัดขวางความเจริญในกลุ่มที่ฮั้วกันกับนายทุนทั้งหลาย
@fullnan6976
@fullnan6976 2 күн бұрын
​@@wiwbibนักการเมืองนั่นหล่ะไอ้ ตัวแสบ!
@zamill2405
@zamill2405 Күн бұрын
​@@wiwbib🐃
@kosinadiraketanasup618
@kosinadiraketanasup618 Күн бұрын
@@wiwbib ใช่ ดูพวหนั่งบอร์ดองค์กรใหญ่ๆ เม็ดเงินเยอะๆ ทหารนายพลนั่งกินเปล่ากันไปเท่าไหร่
@panupundev7038
@panupundev7038 Күн бұрын
จะโทษนักการเมือง อย่างเดียวไม่ได้ ตอนเลือกตั้ง ปชช นี่แหละเลือกเขาเข้าสภา
@NetOne-
@NetOne- 2 күн бұрын
ปัจจุบันตลอดสิบปีที่ผ่านมาแบ้งค์ชาติและรัฐบาลประยุทธเอาแต่อุ้มคนรวย...ปล่อยให้ชาวบ้านประชาชนทั่วไป...ยากลำบากแร้นแค้นตามยถากรรม....และถูกซ้ำเติมด้วยการเอารัดเอาเปรียบอย่างสูงสุดของบรรดานายทุนทั้งหลาย...จนพากันร่ำรวยล้นฟ้าแต่ประชาชนและประเทศอยู่อย่างแร้นแค้นถดถอยลงไปทุกๆๆวัน...ทุกๆปี....
@seafc1085
@seafc1085 Күн бұрын
อันนี้จริง
@spksnn5053
@spksnn5053 Күн бұрын
เวรกรรมคนไทยและจะเป็นไปอีกนานชั่วลูกหลานเพราะคนมีอำนาจคือคนชั้นสูงและเจ้าสัวที่เห็นแก่ตัวควบคุมประเทศไทย..ต้องเปลี่ยนการเมือง
@theriverdd.9598
@theriverdd.9598 Күн бұрын
ประยุทธพาพินาศ
@jakicho7860
@jakicho7860 Күн бұрын
แบงค์ชาติคนนี้ปะยุดตั้งมาเองกับมือ
@user-tv6zq1co5i
@user-tv6zq1co5i Күн бұрын
รัฐควรส่งเสริมการศึกษา ทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ การพัฒนาการตลาดการค้า การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เพิ่มทักษะแรงงานฝีมือ เพื่อสามารถออกไปทำงาน ตปท. ในระดับช่างฝีมือ ค่าจ้างสูง อย่างจริงจัง ควรใช้งบประมาณที่โฟกัส ไม่กระจาย สร้างนวัตกรรมที่แข่งขันได้
@user-gu9dr3mp8n
@user-gu9dr3mp8n 2 күн бұрын
ปี40ผมอายุ19ปี ทำงานเชเว่น เจ้าสัว เพิ่งเปิดสาขา ที่900สาขานวลจันทร์ คนรวยเขาไม่คิดแบบ คนทั่วไปหรอก คับ
@suttipornmuangjai5584
@suttipornmuangjai5584 Күн бұрын
เจ้าสัวเพิ่มไป900 สาขา.. ประชาชนคน ธรรมดาที่เปิด ร้านค้าขนาดเล็ก ก็ปิด 900 สาขา พ่อค้าแม่ค้าขายของตามตลาด ที่ขายอาหาร สำเร็จรูป ก็มี ยอดขายลดลง ตามสัดส่วนที่เจ้าสัวเปิด มาขาย หมูกระเพราไข่ดาว แช่แข็ง แข่ง กับประชาชน คนธรรมดา... นี่ถ้าเจ้าสัวออกกฎ หมายได้ ว่า ห้ามประชาชนทำมาค้าขาย ต้องให้เขาค้าขายแต่ผู้เดียว กฎหมายเช่นนี้คงออกนานแล้ว... ประชาชนทั้งหลายก็ควรไปเป็นแต่ ลูกจ้างของเจ้าสัวเท่านั้น เริ่มตั้งแต่อายุก่อน 20 เลย พอ 60 65 ก็ ถีบส่งไปนั่งตบยุงอยู่ที่บ้าน รัฐบาล ที่เจ้าสัวคุมอยู่ ก็จ่ายเดือนละ 600 บาท
@suttipornmuangjai5584
@suttipornmuangjai5584 Күн бұрын
เจ้าสัวเปิด เพิ่ม 900 สาขา ประชาชนคนรากหญ้า ที่เปิดร้านค้าขนาดเล็ก หรือที่เรียกว่าโชว์ห่วย ก็ปิด 900 สาขา พ่อค้าแม่ค้าที่ขาย อาหารสำเร็จรูปแกง ถุง หรือกระเพราไข่ดาว ก็มียอดขายลดลงตามสัดส่วน เพาะกระเพราไข่ดาวอาหารถุงก็ ขายในเซเว่น นี่ถ้าเจ้าสัว สามารถออกกฎหมาย ห้ามประชาชนค้าขาย หรือตั้งร้านค้า ของตนเอง ได้ ก็คงออกกฎหมายเช่นนั้นไปนานแล้ว ประชาชนในแผ่นดิน ก็คงต้องไปทำงาน ในร้านค้าเจ้าสัว ตั้งแต่ก่อนอายุ 20 อายุเลย 60 ก็ถูกส่งไปอยู่ที่บ้าน กินบำเหน็จ 600 บาทจาก งบประมาณ ของ รัฐบาล ที่เจ้าสัวควบคุมอยู่ ก็แน่นอน 600 บาท ส่วนใหญ่ ก็จะต้อง เข้าไปเซเว่น....
@user-gm3nk6fk2h
@user-gm3nk6fk2h Күн бұрын
ขอบคุณ เศรษฐา ทวีหนี้สิน ❤
@thaweesakthitimetharoch9885
@thaweesakthitimetharoch9885 Күн бұрын
อดทน....สู้ด้วยสติ+ปัญญา.....อดทน.....สู้ๆ ครับทุกคน ไปด้วยกัน อาจารย์แนะนำดีครับ ทำเกษตรเพื่อให้คนมาเที่ยวและใช้ชีวิตกับเกษตรท่องเที่ยว
@sisimainglis6767
@sisimainglis6767 13 сағат бұрын
ชัดเจนแบบไม่ต้องเกรงใจใครดีค่ะ เราต้องยอมรับว่า เราต้องปรับตัว ปรับความคิดเก่าๆ พัฒนาคนของเราให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ อนาคตเราจะได้รอด ไม่งั้นจะกลายเป็นแบบเพื่อนบ้านที่มีปัญหาตอนนี้
@abkk456
@abkk456 2 күн бұрын
วิสัยทัศน์ อ.ศุภวุฒิ สุดยอดมาก ครับ 👍👍👍
@nickspua1096
@nickspua1096 Күн бұрын
+ 1
@seafc1085
@seafc1085 Күн бұрын
ท่านคือคนเดียวที่ค้านแบงค์ชาติเมื่อปีที่แล้วว่าการขึ้นดอกเบี้ยจะทำให้เศรษฐกิจแย่กว่าเดิม เพราะเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้น และหนี้ควันเรือนยังสูงจากปัญหาโควิด แต่แบงค์ชาติบอกเศรษฐกิจจะดี รัฐไม่ต้องกระตุ้นก็ได้ รอบนี้ผู้ว่าแบงก์ชาติพลาดจริง สรุปเศรษฐกิจแย่กว่าเดิม
@MrNerk53
@MrNerk53 12 сағат бұрын
ตอนนี้มีเขาตำแหน่งอะไรบ้างครับ แค่อยากรู้
@user-gc9is6rw1o
@user-gc9is6rw1o 2 күн бұрын
ปีนี้รุนแรงกว่าปี40มากเลยครับแถมช่วงนี้แรงงานต่างด้าวเข้ามาแย่งงานคนไทยอีก
@bundhepwanasbodikul9625
@bundhepwanasbodikul9625 2 күн бұрын
แรงงานต่างด้าวช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ไม่มีแรงงานต่างด้าว โรงงานปิดหมด เพราะแรงงานไทยไม่ชอบ งานลำบาก เงินเดือนน้อย ชอบไปทำงานต่างประเทศ เงินเดือนสูง งานสบายกว่า
@ale1982dosdeabriI
@ale1982dosdeabriI Күн бұрын
@@bundhepwanasbodikul9625แต่มันมาทำอาชีพสงวนน่ะสิ
@sky4thai
@sky4thai Күн бұрын
ละเลยการพัฒนาศักยภาพคนมานาน..เด็กที่โตมาในช่วง เกือบ 20 ปีมานี้.. ระบบการศึกษาไม่ทันโลก..ปัญหาความยากจน ปัญหาคุณภาพครอบครัว/ชุมชน ปัญหายาเสพติด ปัญหาอาชญากรรม ล้วนใกล้ตัวเด็กๆ.. สังคมมีค่านิยมผิดๆ ทำให้เด็กมีความก้าวร้าว เห็นแก่ตัว รักความรุนแรง โหดเหี้ยม จนทำให้ประเทศขาดทรัพยากรมนุษย์ที่มีพลังการทำงาน เรื่องปัญหาแรงงานต่างด้าว..ด้วยค่านิยม..ค้ายา ก่ออาชญากรรมใกล้ตัวกว่า ดูถูกงาน..ทำให้งานที่ต่างด้าวทำ หาคนไทยทำงานไม่ได้..
@abbrag1
@abbrag1 Күн бұрын
ต่างด้าวเขาเสียค่าธรรมเนียม ค่าต่ออายุทีเกือบสองหมื่น ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจนะ ประกันสังคมถ้าไม่มีต่างด้าวก็ไม่รอดหรอก คนไทยก็เลือกงาน ไม่ยอมทำงานหนัก ไม่เอาตากแดด เชอบอู้อีกต่างหาก
@ale1982dosdeabriI
@ale1982dosdeabriI Күн бұрын
@@bundhepwanasbodikul9625 ขับเคลื่อนไม่ว่า แต่มาทำงานที่เค้าห้ามอะดิ
@SuperChen6
@SuperChen6 Күн бұрын
ยิ่งกว่า ต้มยำกุ้ง เพราะจีน เร่งส่งคน จีน เข้ามายึดครอง เป็นเมืองขึ้นทั้งเอเซีย😅😢😂
@AnnaAkshita-mm2ln
@AnnaAkshita-mm2ln 2 күн бұрын
ขอบคุณสำหรับข้อมูลเชิงลึก! ซื้อ xAiGK6 แล้ว คาดหวังผลตอบแทนที่ใหญ่โต! 📈
@teerayuthvanneoy347
@teerayuthvanneoy347 Күн бұрын
เนื้อหาดีมากเลยครับ
@tozoomtozoom
@tozoomtozoom 2 күн бұрын
คนจนคนรวยก็อยู่ยากครับมันเป็นวงจร
@naijamesz
@naijamesz Күн бұрын
คือสภาพเศรษฐกิจไทยตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันนโยบายทางเศรษฐกิจไทยเหมือนไม่ได้มองว่าทรัพยากรณ์ที่มีศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจที่สุดมาตลอดนั่นก็คือ ทรัพยากรมนุษย์ คือตั้งแต่ปั 1957 หรือปี 2500 เป็นต้นมาประเทศไทยใช้ "โอกาศ" และ "เวลา" ได้สิ้นเปลืองมากๆเลยนะคือจากความมักง่ายของทุกฝ่ายไม่ว่าจะเจ้าหน้าที่รัฐโดยเฉพาะทหาร นักการเมือง นักธุรกิจโฟกัสแค่การทำอย่างไรฉันจึงจะได้ผลประโยชน์มากขึ้นโดยอาศัยการอยู่ใกล้กับคนที่สามารถเข้าถึงงบประมาณของประเทศได้ใกล้ที่สุดโดยไม่ต้องสนใจวิธี ถ้าจะให้จำกัดความง่ายเลยก็คือ มักง่ายนั่นแหละครับการจะแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างที่หมักหมมมาตลอด 67ปีมันยากนะแต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ความยากหรือง่าย ต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่า จะ ทำ หรือ ไม่ทำ เศร้าแท้
@user-dg1el9ig2l
@user-dg1el9ig2l 10 сағат бұрын
ทุกครั้งที่เกิดวิกฤติการเมืองและ เศรษฐกิจ จะมีคนอยู่เบื้องหลังและได้ปย.ผลพลอยได้จากวิกฤตินั้นๆ เราควรกำจัดคนคนนั้นให้สิ้นซากหรือไม่
@vikitboworn3086
@vikitboworn3086 14 сағат бұрын
หลายสิ่งที่ อ. พูด ผมเขียนลง ในโพสแล้ว เช่นเรื่องการอุดหนุนงบประมาณให้เกษตรกร ที่ทำมาอย่างยาวนาน ประสิทธิพลที่ได้มันต่ำ การขยายอายุเกษียรงาน เรื่องคุณภาพและศักยภาพของแรงาน และหลายเรื่องที่ อ.พูด ตรงกันกับที่ผมคิด แต่ก็มีคนไทยหลายคน ก็ต่อต้านไม่เห็นด้วย เพราะมัวแต่จะเพิ่งพารัฐ เพียงอย่างเดียว
@user-hf6mh5qm5s
@user-hf6mh5qm5s 2 күн бұрын
จะครบปีแล้ว ประเทศยังเดินเหมือนจงกรมอยู่เลยคะ
@IndyStylePayakorn
@IndyStylePayakorn Күн бұрын
ชอบ ๆ เดินจงกลม แถมเดินวนขนาดเท่าเครื่องวัดน้ำหนักในบ้านอีกต่างหาก
@user-qu2ov8sd8c
@user-qu2ov8sd8c 9 сағат бұрын
เวียนเทียนโว้ย เดินเวียนรอบเทียน ไม่ใช่โบสถ์
@user-uc8wh8pg4t
@user-uc8wh8pg4t Күн бұрын
คนจนเขาอยู่หรูนะดาวน์รถราคาเป็นล้านมาขี่อวดกันแล้วมันจะไม่จนได้งัยหนี้สินก็กู้ทุกอย่าง ใช้เงินอนาคตล้วนๆ
@user-bc2xk5ld5y
@user-bc2xk5ld5y 16 сағат бұрын
วิเคราะห์ได้ดีมาก
@paritkpsc.9052
@paritkpsc.9052 2 күн бұрын
ถ้าเกษตรกรลืมตาอ้าปากได้จริงๆ รบ. ชห.แน่ครับ คนฉลาดเกิน ผมไม่ได้ว่าใครไม่ฉลาดนะครับ แต่โดนชักจูงจิตใจค่อนข้างง่ายกว่าถ้าจน
@user-fg7fw1rw2i
@user-fg7fw1rw2i 2 күн бұрын
พลังงาน+หัวคิว = ของแพง ค่าครองชีพเลยสูง คนเลยเรียกร้องค่าแรง //คนลงทุนเห็น -ค่าแรงแพง.+พลังงานแพง -----ก็เลือกไปที่อื่นดีกว่า และคนก็ตกงาน//// และจะเปลี่ยนอีกกี่รัฐบาล. คนกินหัวคิว. ก็ยังอยู่..เหมียนเดิม. ของก็จะแพง งานก็ไม่มี โอ้..ระบบกินหัวคิว กำลังทำทุกอย่างพัง. ..//.การไปไล่รัฐบาล.จึงไม่ช่วยให้ไรดีขึ้น. อุปมา ดั่งควายขวิดตอไม้. แค่เขาไม่ชอบขี้หน้าใครที่เป็นรัฐบาล ก็กินหัวคิว เยอะๆหน่อย เท่านี้ก็คางเหลือง //ไอ้ที่มีเขา ก็ขวิดตอไม้กันลึ่มล่ำๆๆๆๆ แหม..มันมีแต่ได้กับได้. เล่นง่ายเนาะ. บางคนว่า เขาไม่อยากจะให้คนฉลาด. เพราะจะรู้ทัน หลอกยาก. 🏀ช่วยเล่าต่อด้วยครับ ผมขี้เกียจพูดแล้ว..เบื่อ.🏀
@thank-yout
@thank-yout 15 сағат бұрын
ตอนนี้ที่ต่างจังหวัดคนต่างชาติก็กว้านซื้อราคาที่สูงแบบเงียบๆแล้วค่ะ คนตจว.ย้ายมาอยู่กทม. อนาคตต่างชาติมาทำนาทำไรแทน คนไทยมาอยู่กทม ก็คิดเองนะเป็นไงต่อหลังจากใช้เงินหมด
@Juy1234
@Juy1234 Күн бұрын
ตอนนั้นจบมาใหม่ๆ แต่หางานได้ถึงรอดมาได้❤❤❤
@DID-News
@DID-News 11 сағат бұрын
อาจารณ์พูดถูก อาจารณ์มองขาดเลย
@ppllim8780
@ppllim8780 2 күн бұрын
เป็นนักเศรษฐศาสตร์คนแรกที่พูดเรื่อง งบดุล ส่วนใหญ่นักเศรษฐศาสตร์ไม่ได้เรียนบัญชี ไม่เข้าใจเรื่องค่าเสื่อม
@kulthidaprakas9440
@kulthidaprakas9440 2 күн бұрын
เนเธอร์แลนด์เกษณ์ 67 ปีบวกอีกสามเดือนคะ
@kingkapoo3276
@kingkapoo3276 Күн бұрын
อยากเห็นฝีมือดร.คนนี้จังเลย จริงๆแกก็อยู่สายรัฐบาล แต่ทำไมไม่มีตำแหน่งในรัฐบาลไม่รู้ ได้แต่วิพากษ์วิจารณ์อยู่ข้างนอก
@niwatjam6927
@niwatjam6927 Күн бұрын
สายวิชาการ บริหาร คนไม่เป็นครับ ถ้าจะบริหารคน ต้องมาจากสายธุรกิจ
@viratklongprakit1448
@viratklongprakit1448 Күн бұрын
ดร มาจากสายเศรษฐศาสตร์การเงินเอกชนไม่ใช่นักวิชาการทั่วไไป เขาถูกขอให้เป็น รมต คลังมาหลายครั้งแล้ว แต่ไม่เอาเอง มีเงินเดือนเป็นล้าน มีชื่อเสียงในวงการเงินทั้งในทั้งนอกประเทศ ทุกวันนี้เกษียณออกมาสนใจด้านสุขภาพ ที่ออกมาพูดก็เพื่อส่วนรวมจริงๆ ตั้งแต่ ดร วีรพงษ์ จากไป คนรู้จริงทางเศรษฐศาสตร์เหลือน้อยลงทุกที ก่อนต้มยำกุ้ง ดร โกร่ง วีรพงษ์ ออกมาเตือนแบงค์ชาติแบบนี้เลย แต่แบงค์ชาติไม่ฟัง คราวนี้ ดร ศุภวุฒิ เตือนแบงค์ชาติ ไม่ฟังอีกเราคงเจอต้มยำกุ้งรอบสอง สถานการณ์ปี67 กับ ปี39 คล้ายกันมาก
@sayfardoungsamon2022
@sayfardoungsamon2022 Күн бұрын
พ.ศ 2540ตอนนั้นเราอยู่โรงงานเย็บผ้าก็ถือว่าดีนะมี OT ทำปัจจุบันนี้เราทำอยู่โรงงานผลิตอะไหล่รถยนต์ตอนนี้ order น้อยมากมันเป็นช่วงเปลี่ยนงานโมเดลรถ EVเราก็คาดหวังว่าเช่นนั้น😢
@yuerpofg149
@yuerpofg149 21 сағат бұрын
เห็นด้วยค่ะ2.5พอลดไม่ได้มากกว่าหลอกค่ะเพราะว่าอมเริกาจะขึ้นดอกเบี้ยแทนดึงเงินคนทั้งโลก เพราะของอเมริกาเขาไม่ใช่น้อยดอกเบี้ย แล้วจะมีแนวอาจขึ้นเพราะอีกเขาต้องดึงเงินทั้งโลกไปใช่ในสงครามเราดอกเบี้ยเท่านี้ แต่เราก็ทำอะไรไม่ได้มากว่านี้นักเงินจะไม่ไหลออกมากกว่านี้ ตอนนี้บอกเงินในช่วงสงครามแล้ว ไม่ใช่ปกติและตอนจัดสงครามการเงินด้วยเต็มรูปแบบ ทำไมเราผลิตค่ะงง เราแค่หาโอกาสในวิกฤตก็พอเข่นกำแพงภาษีอเมริกาตั้งเรา แค่ให้เป็นทางผ่านติดป้ายไทย ส่งขายนอกให้จีนหนีภาษีกำไรเห็นๆเราต้องทำอะไรยากขนาดนั่นด้วยหรือคิดอะไรยากไปนะ ถ้าปัญหาก็แก้ ระยะสั้นแก้แบบนี้ไปก่อน
@NK1992-ld9wc
@NK1992-ld9wc 19 сағат бұрын
ในภาวะที่ประชาชนเงินฝืดขนาดนี้ดอกเบี้ยควรลดลง ที่ไม่ลดลงเพราะอะไร แบงค์ชาติได้รับผลประโยชน์จากธนาคารไหม? อันนี้แค่สงสัยนะ
@hawkeyefull
@hawkeyefull 2 күн бұрын
มองขาดจริงๆครับ
@yankypion
@yankypion 2 күн бұрын
ปีนี้เอาจริง 2568 เก็บกระดูก 2569 ลอยอังคาร ปีต่อไป นึกไม่ออก😂😂😂😂
@user-kv6rm7gi4g
@user-kv6rm7gi4g 2 күн бұрын
อดทนเพื่อ/ตัวเอง
@user-xg1sz7ou8q
@user-xg1sz7ou8q Күн бұрын
จะบอกว่าคนจนลงอย่างไรได้ครับในเมื่อลาซาด้า ช็อปปี้ แกร็ปยังมีกำไรเพิ่มขึ้นทุกปี ย้อนแย้ง
@noocroft8537
@noocroft8537 2 күн бұрын
Agreed with speaker. Agribusiness is potentially a way out for Thailand
@nickspua1096
@nickspua1096 Күн бұрын
He also mentioned increase productivity needed.
@bless6799
@bless6799 Күн бұрын
แล้วนโยบายรัฐบาลปัจจุบัน มีการเพิ่มรายได้คนในประเทศอย่างไรบ้างครับ การจะเพิ่มรายได้คนในประเทศ รัฐบาลน่าจะขับเคลื่อนได้ดีกว่าแบงชาตินะครับ การนำงบประมาณมาลงกับการเเจกเงินเป็นการเพิ่มรายได้ที่ยั่งยื่นหรือไม่ครับ แล้วท่านศุภวุฒิ ในฐานะที่เกี่ยวข้องพรรคเพื่อไทย มีการใช้ความรู้ ความเห็นของท่านในการดำเนินนโยบายบ้างมั้ยครับ
@user-tc5mk5dk2g
@user-tc5mk5dk2g Күн бұрын
ท่านเป็นประธานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ที่ออกแผนพัฒนาประเทศ ต้องทำงานร่วมกันทั้ง กระทรวงการคลัง(มหภาค) และ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงค์ชาติ ออกมาเพื่อเป็นกรรมการว่าใครผิดใครถูก ถ้าเข้าใจ ก็จะดีครับ
@tnstns4
@tnstns4 Күн бұрын
คนที่หักโหมแก้ปัญหาของประเทศอย่างจริงจังเมื่อสิบกว่าปีก่อน เช่น ต้องการให้ส่วนต่างดอกเบี้ยเงินกู้มากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากไม่เกิน 4 เปอร์เซ็นต์ , คนที่แก้ปัญหายาเสพติดอย่างจริงๆจังๆ , คนที่รื้อระบบสาธารณสุขให้เข้าถึงคนรากหญ้า ฯลฯ ปัจจุบันก็ยังโดนคดีความ และกลุ่มอนุรักษ์ตามราวีไม่เลิกรา ...... นี่คือหนึ่งในเหตุแห่งความพินาศของไทยในวันนี้ ที่โดนกล่อมด้วยคำว่า ชาติ ศาสน์ กษัตริย์
@user-hf6mh5qm5s
@user-hf6mh5qm5s 2 күн бұрын
การเมืองก็กัดกันไม่เลิก ช่วยหันมามองประชาชนที่รอคอยความเจริญ ของประเทศมองปากท้องประชาชนให้มากๆด่านแรกที่ตายก่อนก็คือประชาชนที่รอคอยผู้นำประเทศมาช่วยเหลือ
@tanetjitijesadapon8458
@tanetjitijesadapon8458 2 күн бұрын
การเมืองไม่ดีอย่าหวังว่าปากท้องจะดีได้
@mikopp4581
@mikopp4581 Күн бұрын
ก่อนจะว่าแบงค์ชาติลดดอกเบี้ย ไปบอกให้รัฐบาล ลดค่าไฟฟ้าและค่าน้ำมัน ค่าแก๊ส ค่าน้ำก่อนนะ แพงมากกกกกกกกก
@user-xs8bi8em3w
@user-xs8bi8em3w 2 күн бұрын
ครั้งนี้_ล้มละลายเลย_ใน8-10ปี_หนี้ของชาติ_100%ของgdp
@tawichboonkong911
@tawichboonkong911 Күн бұрын
รัฐบาลมีแต่ขนมจีน แต่ไม่มีน้ำยา … มีแต่ราคาคุย ไปวันๆ มันเป็นวิกฤต ของรัฐบานนน ดร.ทำอะไรไม่เป็นลองไปศึกษาที่ปรึกษาลุงดูนะ น่าจะมีทางออกที่ดีกว่ามุมที่กำลังเป็นอยู่
@kkwta
@kkwta Күн бұрын
เราแก้ไขผิดวิธี ถึงตรงนี้ต้องเผาตำราทิ้ง ถ้าวิธีตามตำราใช้ได้จริงตอนนี้จะไม่วิกฤต
@user-lu9pu5gm1o
@user-lu9pu5gm1o 18 сағат бұрын
ก็ผู้บริหารประเทศ10กว่าปีมานี้เขาไม่มองคนในประเทศตัวเอง 70ล้านคนจนลง60 ล้านคนจะพังแค่ไหนประเทศไทย ต่อไปจะต้องขายที่ ขายรถ ขายบ้าน เพื่อเลี้ยงชีพ แต่กลุ่มคนรวยอยู่สบาย
@minsontin
@minsontin Күн бұрын
เอาทุนนิยมมากำหนดชีวิตคน ตีค่าราคาคนด้วยเงินตรา ชีวิตคนมันไม่ต้องยากขนาดนี้ จริงๆแล้วมันง่ายมาก กลับบ้านมาทำเกษตรครับ จุดแข็งของบ้านเราคือเกษตร แล้วทำแบบฉลาดครับ อย่าไปซื้อปุ๋ยนายทุนจอมขูด
@Acksonsin
@Acksonsin 18 сағат бұрын
อย่าเรียกว่าบัญชีเงินฝากเลย ต้องเรียกว่าบัญชีเงินผ่าน เอาไว้รับเงินเดือนแล้วก็ใช้จ่ายออกไป จริงๆแล้วคนส่วนใหญ่ไม่มีเงินเก็บหรอก
@themultiversalunity685
@themultiversalunity685 17 сағат бұрын
ตอนนี้ ปชช ทำเองทุกอย่าง เพราะ นกม แอบแฝงจ้องแต่ ปล้น ส่วนรวมเข้าส่วนตัว
@learn_dhamma
@learn_dhamma 20 сағат бұрын
โทษใครไม่ได้เลย ?...เพราะทุกคนรู้ ทุกคนเห็นเหมือนกัน ไม่มีใครมาปิดหู ปิดตาหรือมัดมือมัดเท้าไว้ มือถือมีใช้ทุกคนแหมเด็กน้อยก็เล่นเกมส์ในมือถือแล้ว สื่อและข่าวสารก็หลากหลายเข้าถึงได้ง่าย อยู่ที่คุณๆจะสนใจหรือเปล่า ? ส่วนตัวนะ เราเองจบแค่ม.3 รุ่นแรกด้วย น่าภูมิใจไหมล่ะ ด้วยคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวลำบากมากเพราะคุณพ่อประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ มีพี่น้องรวม6คน เราสุดท้อง พี่ๆใฝ่ดีเรียนจบพออ่านออกเขียนได้พี่สองคนแรก ขยันทำงานสร้างครอบครัวจนมีฐานะไม่ร่ำรวยอะไรแต่อยู่ได้สมฐานะ ส่วนพี่อีกสามเรียนจบสูงหน่อย ปวส2คน..ปริญญา1 ก็สร้างครอบครัวกันไปตามฐานะก็ถือว่าดีเชียวแหละ มาเราล่ะ คนสุดท้อง เราทำงานตั้งแต่ไม่ได้เรียนต่อ(เกเร) พี่พาไปฝึกงาน ทำสิไม่ทำก็ไม่มีกิน จะขอแม่กินไปวันๆก็สงสารแม่ ท่านลำบากมาเยอะแล้วที่เลี้ยงเรามาจนโต เราฝึกงานด้านสิ่งพิมพ์ ย้อนไปสามสิบกว่าปีก่อนสิ่งพิมพ์ไม่ได้ทันสมัยเหมือนตอนนี้ ต้องใช้ฝีมือล้วนๆ คอมพิวเตอร์ก็ยังไม่มีเข้ามาใช้ เขาสอนอะไรให้ทำหมด ไม่เกี่ยงเลย ผ่านช่วงเวลาของยุดสมัยมา เดี๋ยวนี้ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเรื่องปกติ ก็เรียนรู้กันไป เราก็มากับเขาได้เน๊อะ555 โปรแกรมแรกที่ใช้...? ลองทายในใจสิ มันคือ โปรแกรมแรกคือPhotoshop ของใหม่มา ทำเป็นที่ไหน ลูกพี่สอนพิ้นฐานก่อนเราก็ต้องหาซื้อหนังสือมาเพิ่มเติมเพราะต่างคนต่างใหม่ ตอนนี้ได้เกือบครบทุกโปรแกรมสิ่งพิมพ์ จนผ่านมาถึงวันนี้เกษียณแล้ว พอมาฟังเรื่อง "วิกฤตคนจน" เลยอยากจะให้กำลังใจคนที่ได้เข้ามาอ่านว่า "ทุกวิกฤตก็มีโอกาสเสมอ" ......จากคนเกษียณ.....
@napatangtrakulporn8098
@napatangtrakulporn8098 16 сағат бұрын
เห็นด้วยกับดอกเตอร์เรื่องการศึกษาของไทยตั้งแต่ รัฐมนตรีที่นามสกุลฉายแสงเป็นต้นมาทำให้แย่จนทุกวันนี้ จนตอนนี้เป็นที่โล่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
@OppoA-kj7us
@OppoA-kj7us Күн бұрын
อันนี้จริงเลย
@kevink.2403
@kevink.2403 2 күн бұрын
อีกวิธีหนึ่งแต่ช้าหน่อยคือกระจายความเจริญ ผ่านระบบโครงข่ายรถไฟฟ้าตามจังหวัดใหญ่ พอเดินทางสะดวก คนก็ย้ายมาเอง ความเจริญตามมาเองแต่ต้องมีครบนะ ห้าง ทางด่วน วัด โรงเรียน มหาลัย ต้องมาด้วย แล้วจะเกิดการจ้างงาน คนไม้กระจุกตัวในกทม ค่าที่พักจะถูกลง หรือขึ้นราคาช้าเพราะดีมานมันกระจาย ไม่กระจุก
@user-xk4uz6dq3r
@user-xk4uz6dq3r 2 күн бұрын
ประเทศเราพอเข้าสู่วัยกลางคนก็ปลดออกจากบริษัทแทนที่จะจ้างจนอายุมาก 60 65 เหมือนต่างประเทศเพราะว่าไป พอเป็นอย่างนี้ก็เที่ยวตะเวนหาคนหนุ่มสาวเข้าสู่ตลาดโรงงาน ไม่มีที่สิ้นสุดถ้าเวียดนามเจริญเค้าก็คงไม่มาทำงานบ้านเราถ้าพม่าไม่มีสงครามเค้าก็คงกลับบ้านเขาแล้วเราจะเอาใครมาทำงานพ่อเด็กก็ไม่ค่อยเกิดแล้วเดี๋ยวนี้คุณไม่อยากมีลูก
@jirapongzazzroxxunu3106
@jirapongzazzroxxunu3106 Күн бұрын
อันนี้เอาสมองคิดแล้วจริงๆ ใช่มั้ย ถ้า สร้าง รถไฟฟ้าก่อน แต่ ไม่มี จุดสร้างรายได้ แต่มีการคมนาคมก่อนเนี่ย นะ โครตไม่เมคเซ้น แทนที่จะสร้างจุดที่ก่อให้เกิดรายได้ก่อน แล้วทำโครงสร้างทาง คมนาคม หรือไม่ก็ปรับ ผังประเทศใหม่ แบ่งจังหวัด อุตสาหกรรม แบ่งสัดส่วนของการท่องเที่ยว จะได้ไม่เสียงบประมาณเยอะ ให้คนไปกระจุกกันใน 2ภาคใหญ่ๆ ส่วน รอบๆ ให้คงแหล่งธรรมชาติไว้ไม่ดีกว่าหรอไม่ใช่ จังหวัดนั้นขย่อมนึงจังหวัดนี้ ขย่อมนึง ไปวิ่งตามเป็นหมาบ้าสร้างรถไฟฟ้าทุกจังหวัดก็ตายพอดีเอาให้มันไป คอรรัปชั่น กันหลายๆ โครงการเนี่ยนะ สิ่งที่ควรแก้ จริงๆ คือปัญหาการเมือง กับปัญหาของภาคอุตสาหกรรมที่มันเก่า ไม่มีเทคโนโลยีเป็นของตัวเอง ไม่มีแบรนด์อะไรเป็นของตัวเองที่โลกยอมรับสักอย่าง สะกดจิตกันเองไปวันๆ
@hrall-in-one1575
@hrall-in-one1575 2 күн бұрын
แบงก์ชาติทำงานเซฟตัวเอง บนความเดือดร้อนทุกข์ยากของคนไทย
@viratklongprakit1448
@viratklongprakit1448 Күн бұрын
และบนความร่ำรวยของธนาคาร
@jakicho7860
@jakicho7860 Күн бұрын
นั่นคือเรื่องจริง
@Urhfir
@Urhfir 2 күн бұрын
ยุคนี้ต้มยำเปลือกกุ้งเปลือกหอยครับปี2540ยังมีเนื้อกุ้งเนื้อหอย
@surachaikhem3888
@surachaikhem3888 Күн бұрын
ส่วนสำคัญหรือนายทุนใหญ่จาร
@user-dy3lm4ku6v
@user-dy3lm4ku6v Күн бұрын
พูดดีครับอาจารย์ เรื่องสังคมผู้สูงอายุ
@fjkttjr
@fjkttjr Күн бұрын
เลือกมากันเองไม่ต้องโทษใครหลงคารมนักการเมืองเลือกแบบไม่ดูผลงาน คนที่ทำงานและมีผลงานให้เห็นกลับไม่เลือก แต่ไปชอบพวกนักสร้างภาพ ก้อสมควรแล้วที่ต้องเจอแบบนี้
@minimini-sw4qf
@minimini-sw4qf Күн бұрын
หนูตกงาน ขอพักหนี้รถยนต์เขาไม่ให้ พอจะทำเปลี่ยนสัญญาหาคนมาซื้อ เงื่อนไขยากมาก สรุปอีก 2 เดือนจะให้ทนายทำเรื่องคืนรถ เพราะติดต่อคืนเองเขาไม่รับ
@timitimi3609
@timitimi3609 Күн бұрын
ปี40ต้มยำกุ้งเป็นวิกฤษคนรวยคนรวยกู้เงินมาสร้างอสังหาริมทรัพย์เจ้งไม่จ่ายดอดต้นต่างชาติจึงมีคำว่าไม่โกงไม่หนีไม่จ่ายวันนี้วิกฤษคนจน.ยึดอพนาจปกครองปท.มา8ปีครึ่งกบุ่มทุนย้ายหนีโลกเสรีแบนสินค้าไทยส่งได้แต่เก็บภาษีผลกระทบคนไทยตกงานไม่ทีเงินหมุนเวียนรากหญ้าเงินมีแต่คนรวยที่ไม่ค่อยใช้เงินแจกแค่น้ำเทลงบ่อทรายคนตกง่นราคาเกษตรตกจบ
@sakbavornboonlahoongpesh-jq1rj
@sakbavornboonlahoongpesh-jq1rj Күн бұрын
วิกฤติครั้งนี้คือการป่วยแบบเป็นโรคเบาหวาน
@user-xc7fu6ho1f
@user-xc7fu6ho1f 19 сағат бұрын
มันต่างครับประเทศ.รวยเรามีหนี้แค่เล็กน้อย โรงงานปิดเพื่อให้ดีขึ้น
@samuelsong8930
@samuelsong8930 Күн бұрын
พยายามหาเงินเข้าประเทศมากขึ้นและหางานให้คนไทยมีงานทำมากขึ้น จะได้มีหนี้ลดลง
@wallopthadaphisit9659
@wallopthadaphisit9659 Күн бұрын
2540 ก็พลาดทีแล้วเรื่องหนี้ 2567 ยังจะทำให้หนี้เพิ่มอีก ลด2.5ไป1 หริอ0ไม่มีผลต่อดอกเบี้ยเยอะ แต่มีผลต่อการสร้างหนี้เพิ่มเยอะ
@akamonad
@akamonad Күн бұрын
ก็ท่านมีล้น เลยพูดได้ว่า ไม่ต้องให้สวัสดิการคนแก่เยอะ 👎🏽
Каха ограбил банк
01:00
К-Media
Рет қаралды 10 МЛН
Вечный ДВИГАТЕЛЬ!⚙️ #shorts
00:27
Гараж 54
Рет қаралды 11 МЛН
Получилось у Вики?😂 #хабибка
00:14
ХАБИБ
Рет қаралды 6 МЛН
Каха ограбил банк
01:00
К-Media
Рет қаралды 10 МЛН